Top 10 thực phẩm giàu protein nhất định bạn phải biết

Bạn có biết, nếu cơ thể không đủ protein trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển mô, xương, da và các cơ quan trọng. 

Mà hiện nay, thói quen ăn uống bên ngoài rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng, để xây dựng bữa ăn hợp lý của mình, hãy cùng 109 mart điểm qua những thực phẩm giàu protein dưới này cho tốt cho sức khỏe hơn nhé. 

10 thực phẩm giàu protein 

Trung bình cứ 1 ngày thì nam giới cần khoảng 170 gam protein và phụ nữ cần được cung cấp 140 gam protein. 

Bỏ túi những thực phẩm giàu protein dưới này, để bổ sung cho bữa ăn gia đình mình dinh dưỡng hơn bạn nhé.

1. Trứng

Trứng gà là loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng đặc biệt protein ở lòng đỏ có thành phần acid amin tốt nhất và toàn diện nhất. 

Một quả trứng với 100 gam cung cấp 14.8 gam protein, vì vậy chúng có thể đáp ứng đủ các yêu cầu về chất dinh dưỡng cho khẩu phần ăn hợp lý. Từ đó, tạo ra tất cả các loại mô, phân tử cho cấu trúc và chức năng giúp giảm cân, tăng khối lượng cơ bắp,...

Ngoài ra, trứng gà còn tốt cho việc làm đẹp và chữa các bệnh thông dụng như kiết lỵ, đau dạ dày.

2. Ức gà

Ức gà là thực phẩm chứa ít chất béo và cung cấp protein. Đặc biệt, chúng có chứa vitamin B và niacin hỗ trợ cho những người tập gym, chơi thể thao.

Protein trong ức gà tạo cảm giác no lâu hơn, cứ khoảng 100 gam ức gà sẽ chứa 28.04 gam chất đạm và 144 kcal năng lượng cung cấp cho cơ thể. 

3. Cá ngừ

Cá ngừ là động vật nước mặn, sinh trưởng trong môi trường đại dương, loài cá này đặc biệt sạch, giàu protein và các chất dinh dưỡng như: DHA, Omega-3, vitamin,…. Đặc biệt, loại thực phẩm này lại chứa rất ít chất béo và calo, trong một hộp cá ngừ chứa tới 42 gam protein hoàn chỉnh và nhiều axit amin thiết yếu, chính vì thế ăn cá ngừ không chỉ giúp duy trì vóc dáng mà còn cung cấp, cân bằng các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

4. Thịt bò

Thịt bò được biết đến là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chứa hàm lượng sắt cao hơn cả thịt gà hoặc cá. Trong 100 gam thịt bò loại I chứa 21 gam protein. Chúng phù hợp cho những người có chế độ ăn ít carb và tập luyện thể dục muốn duy trì, xây dựng khối lượng cơ bắp.

5. Sữa

Sữa là thực phẩm không còn xa lạ với mỗi chúng ta bởi sự đa dạng các thành phần dinh dưỡng của chúng. Đặc biệt protein trong sữa đóng vai trò quan trọng cho việc cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống. 

Bạn có thể chọn những thực phẩm được chế biến từ sữa cũng cung cấp một lượng protein như sữa chua Hy Lạp, phô mai, bơ sữa,...

6. Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa hàm lượng protein cao, cứ 28 gam hạnh nhân có chứa 6 gam protein. Rất tốt cho việc phát triển cơ bắp, duy trì cân nặng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. 

Hạt nhân có thể được dùng sống hoặc chế biến thành những món ngọt và mặn như: dạng bột pha sẵn, xào bơ và làm bánh. Ngoài ra, dầu hạnh nhân có thể dùng để làm đẹp. 

7. Yến mạch

Là một trong những loại ngũ cốc được săn đón nhiều nhất vì tốt cho sức khỏe. Yến mạch có hàm lượng chất xơ lành mạnh, magie, mangan, vitamin B1,... 
Một chén yến mạch chứa khoảng 11 gam protein và 307 calo.

8. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh còn được gọi là bông cải xanh là thực phẩm chứa dinh dưỡng dồi dào gồm nhiều chất chống oxy hóa, vitamin E, vitamin nhóm B, vitamin K, khoáng chất, chất xơ. Cứ 100 gam bông cải xanh cung cấp 3,3 gam protein cho cơ thể, là người bạn cung cấp protein cho người tập gym. 

9. Hạt óc chó

Óc chó chứa omega-3 và chất chống oxy hóa cao hơn hầu hết các loại thực phẩm khác. Quả óc chó có bì bùi, ngọt và béo, rất thích hợp để ăn vặt mà không sợ tăng cân.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, cứ 100 gam hạt óc chó thì có  15.3 gam  protein. Vì vậy, người ta thường dùng quả óc chó cho buổi sáng để bổ sung năng lượng, giảm viêm, cải thiện chức năng mạch máu, do đó giảm nguy cơ đột quỵ và tắc nghẽn tim mạch.

10. Chuối

Thêm một thực phẩm giàu protein quen thuộc không thể bỏ qua đó chính là chuối. Ngoài protein, chuối còn chứa vitamin B6, potassium, vitamin c, mangan, kali,... chứa ít chất béo bão hòa, cholesterol và natri tốt cho sức khỏe. 

Trong 100 gam chuối sẽ chứa 5 gam protein. Đối với những người đang tập thể hình thì chuối được mệnh danh là “Vua” các loại hoa quả dành cho người tập gym hỗ trợ bữa ăn giúp cơ thể nạp năng lượng.

Kết luận

Để bữa ăn trở nên bổ dưỡng cho sức khỏe cần kết hợp các món ăn dinh dưỡng với nhau một cách hợp lý, cần cân bằng giữa thực phẩm giàu protein và các thực phẩm dinh dưỡng khác như chất xơ, sữa động vật, ngũ cốc, hoa quả và rau củ. 

Ngoài ra, chúng ta cần có những thói quen sinh hoạt đúng đắn như ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ, xem bữa sáng là bữa ăn chính, buổi tối nên hạn chế các thực phẩm khó hấp thu để có được sức khỏe tốt nhất.